ఇస్లాం యొక్క ఐదు ప్రాథమిక
స్తంభాలలో ఒకటైన హజ్ ఆర్థిక స్థోమత మరియు
శారీరక దృఢత్వం ఉన్న ప్రతి ముస్లిం
జీవితకాలంలో ఒకసారి చేయవలసిన తప్పనిసరి విధి.హజ్ యాత్రకు మూలం ఆధ్యాత్మిక
శుద్ధీకరణ. ఇది స్వీయ-ఆవిష్కరణ కోసం బైతుల్లా (అల్లాహ్ ఇల్లు ﷻ)
సందర్శన.
ఖురాన్ ప్రకారం హజ్ యాత్రకు ఉన్న అన్ని సదుపాయాలలో
అత్యుత్తమమైనది దైవ భితి..." (2:197)
ఒక ప్రార్థనగా/విధిగా హజ్ అనేక ముఖ్యమైన భాగాలతో కూడి ఉంటుంది.
హజ్ యాత్ర యొక్క ముఖ్యమైన
భాగాలు, వాటి ఆధ్యాత్మిక
ప్రాముఖ్యత క్రింద వివరించబడ్డాయి:
షైరుల్లాహ్ Sha’airullah (అల్లాహ్ చిహ్నాలు):
మానవులు అల్లాహ్ సృష్టిలో అత్యుత్తమమైనవారు. ప్రతి క్షణం వారు సృష్టికర్త అయిన
అల్లాహ్ యొక్క అంతులేని అనుగ్రహాలను ఆస్వాదిస్తున్నారు. అల్లాహ్ అనుగ్రహాలను
గ్రహించి, అల్లాహ్ ఏకత్వాన్ని
విశ్వసించే వ్యక్తికి తన సృష్టికర్త, పోషకుడిని
ఒక సారి చూడాలనే సహజ కోరిక ఉంటుంది. అల్లాహ్ ఈ భూమిపై కొన్ని భౌతిక వస్తువులను తన
చిహ్నాలుగా పేర్కొన్నాడు. అల్లాహ్ చిహ్నాలను సందర్శించడం వాస్తవానికి అల్లాహ్తో
ఒక వాస్తవిక సమావేశం లాంటిది. బైతుల్లా-మక్కాలోని కాబా, హజ్
సమయంలో హజ్ యాత్రికుడు సందర్శించే అల్లాహ్ యొక్క అతి ముఖ్యమైన చిహ్నం.
మీక్వాత్ Meequat (బైతుల్లాహ్ యొక్క
నిర్దేశిత సరిహద్దు ద్వారం): మీక్వాత్ అనేది బైతుల్లాహ్ (అల్లాహ్ ఇల్లు) అని
పిలువబడే అతిపెద్ద మసీదు బయటి సరిహద్దు వద్ద ఉన్న ఐదు నియమించబడిన పాయింట్లు.
ఉపఖండంలోని హజ్ యాత్రికుల కోసం ఈ మీక్వత్ బైతుల్లా నుండి 127 కిలోమీటర్ల దూరంలో ఉన్న యలమ్లం Yalamlam అనే ప్రదేశంలో ఉంది. ఇక్కడ
ఒక హజ్ యాత్రికుడు అంతర్గతంగా మరియు బాహ్యంగా ఒక నిర్దిష్ట రీతిలో తనను తాను
మార్చుకోవాలి, దీనిని పరిభాషలో ఇహ్రామ్
అని పిలుస్తారు, అంటే పవిత్ర స్థితి. ఈ
పరివర్తన వాస్తవానికి అల్లాహ్ చిహ్నాలకు గౌరవ సూచకం ﷻ ఇది
అల్లాహ్ పట్ల గౌరవ సూచకం మరియు తఖ్వా అంటే దైవ భీతి కి సంకేతం (ఖురాన్, 22:32).
ఇహ్రామ్: హజ్ యాత్రికుడు
హజ్ కోసం ధరించే రెండు కుట్లు లేని దుప్పట్లను సాధారణంగా ఇహ్రామ్ అంటారు. కానీ
నిజానికి, ఇహ్రామ్ అంటే ఒక పవిత్ర
స్థితి - మక్కాలోని అల్లాహ్ మందిరం యొక్క నిర్దిష్ట ప్రాంతంలోకి ప్రవేశించడానికి
దైవ భీతికి పరివర్తన. మీకాత్ వైపు అడుగు పెట్టే ముందు, హజ్ యాత్రికుడు అంతర్గత దృఢ నిశ్చయంతో, తఖ్వా, శ్రద్ధ
మరియు గంభీరత యొక్క రీతిలో తనను తాను మార్చుకోవాలి. కొన్ని సూచించిన నిషేధాలను
తనకు తానుగా విధించుకోవాలి. ఈ నిషేధాలన్నీ పూర్తి ఏకాగ్రతను సాధించడానికి శ్రద్ధ
మళ్లింపు నుండి తనను తాను రక్షించుకోవడానికి ఉద్దేశించబడ్డాయి.స్నానం చేసి, తెల్లటి ఇహ్రామ్ ధరించాలి. ఆ తరువాత, రెండు రకా'అలు
ప్రార్థన చేసి బిగ్గరగా తల్బియా Talbia జపించాలి.. తల్బియాను హజ్
ప్రయాణంలో బిగ్గరగా మరియు అడపాదడపా జపించాలి
తవాఫ్ (ప్రదక్షిణ) Tawaf (Circumambulation): ఇహ్రామ్ మోడ్లోకి
మారిన తర్వాత, ఒక హజ్ యాత్రికుడు
బైతుల్లా అని పిలువబడే కాబా (రాళ్లతో చేసిన ఘనాకార ఆకారపు నిర్మాణం)ను చూడటానికి
తల్బియా జపిస్తూ మక్కా వైపు వెళ్తాడు. దీనిని హరామ్ అని కూడా అంటారు. కాబా యొక్క
ఒక మూలలో ఒక నల్ల రాయి (హజర్-ఎ-అస్వద్/Hajar-e-Aswad) తవాఫ్ అని పిలువబడే కాబా
వృత్తాన్ని లెక్కించడానికి ప్రారంభించడానికి మరియు ముగించడానికి గుర్తుగా ఏర్పాటు
చేయబడింది. ఒక హదీసులో ఈ నల్ల రాయిని యదుల్లాహ్ అలల్ అర్ద్ Yadullah Alal Ardh (ఈ భూమిపై అల్లాహ్
చేతులు) అని కూడా పిలుస్తారు.
పవిత్ర స్థలానికి (అల్లాహ్
గృహం) చేరుకున్న తర్వాత యాత్రికుడు ముందుగా కాబా చుట్టూ ఏడు ప్రదక్షిణలు అపసవ్య
దిశ anti-clockwise లో చేయాలి. ప్రతి రౌండ్
ప్రారంభంలో ఒక యాత్రికుడు నల్ల రాయిని తాకుతాడు. నల్ల రాయిని తాకడం ద్వారా చివరి
శ్వాస వరకు అల్లాహ్ పట్ల తన దృఢమైన విధేయత పునరుద్ఘాటిస్తాడు. అటువంటి తవాఫ్
తప్పనిసరిగా కనీసం మూడు సార్లు చేయాలి అంటే తవాఫ్-ఎ-ఖుదూమ్ (హజ్ వచ్చినప్పుడు తవాఫ్ Tawaf-e-Qudoom (Tawaf on
Arrival), ), తవాఫ్-ఎ-జియారా (హజ్ సమయంలో తవాఫ్) మరియు
తవాఫ్-ఎ-విదా (హజ్ తర్వాత బయలుదేరేటప్పుడు తవాఫ్). ఈ విధంగా ఒక యాత్రికుడు కాబా
చుట్టూ ఇరవై ఒక్క ప్రదక్షిణలు చేస్తాడు, ప్రతి
ప్రదక్షిణలోనూ అల్లాహ్ పట్ల తనకున్న అచంచలమైన విధేయతను పునరుద్ఘాటిస్తాడు.
మొదటి తవాఫ్లో, అంటే తవాఫ్-ఎ-ఖుదూమ్లో, ఒక యాత్రికుడు ఇహ్రామ్ స్థితిలో అల్లాహ్కు
అచంచలమైన విధేయతను ప్రకటిస్తాడు,
రెండవ
తవాఫ్లో అంటే తవాఫ్-ఎ-జియారాలో ఒక యాత్రికుడు ఇహ్రామ్ స్థితిలో ఉన్నప్పటికీ
అల్లాహ్కు విధేయుడిగా ఉంటానని ప్రకటిస్తాడు మరియు మూడవ తవాఫ్లో అంటే
తౌఫ్-ఎ-విదాలో ఒక యాత్రికుడు మక్కా నుండి ఇంటికి బయలుదేరి, మక్కాలో హజ్ సమయంలో మాత్రమే కాకుండా
ప్రపంచంలోని ఎక్కడైనా తన చివరి శ్వాస వరకు అల్లాహ్కు తన అచంచలమైన విధేయతను
మరోసారి ప్రకటిస్తాడు.
స'ఇ (రెండు కొండల మధ్య నడక) Sa’i (Walk between two hillocks):
తవాఫ్ యొక్క మరొక రూపాన్ని స'ఇ అంటారు, అంటే సఫా మరియు మార్వా అని
పిలువబడే రెండు చారిత్రాత్మక కొండల మధ్య ఏడు రౌండ్లు నడవడం. ఈ రెండు కొండలు కూడా ఈ
భూమిపై అల్లాహ్ యొక్క చిహ్నాలు (ఖురాన్, 2:158). ఇది ప్రవక్త ఇబ్రహీం భార్య
హజ్రత్ హజర్ గురించిన చారిత్రక ప్రస్తావనకు సంబంధించినది, హజ్రత్ హజర్ దాహంతో
బాధపడుతున్న తన పసికందు హజ్రత్ ఇస్మాయిల్ కోసం నీటి కోసం ఈ రెండు కొండల మధ్య వేగంగా
అడుగులు వేసింది. జామ్ జామ్ బావి అనే రాతి భూభాగంలో అల్లాహ్ ﷻ అద్భుతంగా నీటి వనరును సృష్టించాడు.
వుకూఫ్-ఎ-అరాఫా (అరాఫత్లో ఉండండి) Wuqoof-e-Arafah (Stay at Arafat): ప్రవక్త ముహమ్మద్
సల్లల్లాహు అలైహివ సల్లం ఇలా అన్నారు, “అల్ హజ్జు అరఫా” అంటే అరాఫత్లో ఉండడాన్ని
హజ్ అంటారు. ఇది హజ్ కు తప్పనిసరి. హజ్ యాత్రికుడు తప్పనిసరిగా మధ్యాహ్నం ప్రారంభం
నుండి సూర్యాస్తమయం వరకు విస్తారమైన కొండ ప్రాంతం అయిన అరాఫత్లో బస చేయాలి.
లక్షలాది మంది యాత్రికులు తమ శరీరాలను కేవలం రెండు తెల్లటి దుప్పటితో కప్పుకుని అరాఫత్
మైదానం లో ఉండి, పరలోకంలో
క్షమాపణ మరియు ఈ లోకంలో శ్రేయస్సు కోసం ఏకైక ప్రభువు అల్లాహ్ ను వేడుకుంటారు.
ఇక్కడ యాత్రికుడు అంతర్గత శుద్ధికి
లోనవుతాడు, వారి
గత దుష్కర్మలకు వారి ప్రభువు నుండి క్షమాపణ కోరుతూ మరియు ఇకపై అలాంటి దుష్కర్మలను
పునరావృతం చేయనని మరియు భక్తి మరియు ధర్మబద్ధమైన జీవితాన్ని గడుపుతానని వాగ్దానం
చేస్తాడు. ఇది అరఫత్లో ఉండండి అనే ఆధ్యాత్మిక సందేశం.
ముజ్దలిఫాలో రాత్రిపూట విశ్రాంతి తీసుకోండి
Nightlong Rest Up at Muzdalifa: “అరాఫత్ నుండి తిరిగి
వచ్చేటప్పుడు మష్'అర్-ఎ-హరామ్
(అంటే ముజ్దలిఫా) వద్ద అల్లాహ్ను స్మరించుకోండి” (ఖురాన్,
2:198). అరఫత్
నుండి మినాకు తిరిగి వెళ్ళేటప్పుడు మధ్యలో ముజ్దలిఫా అనే ప్రదేశం ఉంది, అక్కడ యాత్రికులు రాత్రంతా
విశ్రాంతి తీసుకుంటారు. ముజ్దలిఫాలో ఈ రాత్రి బస, అలసటను తొలగించుకుని
విశ్రాంతి తీసుకోవడానికి మరియు హజ్ యొక్క ఇతర ముఖ్యమైన ఆచారాలను నిర్వహించడానికి
మినాకు ప్రయాణానికి సిద్ధపడటానికి విరామం లాంటిది.
రామి జెమార్ (దెయ్యాన్ని రాళ్ళతో
కొట్టడం) Rami Jemar (Stoning the Devil):: ఈ తప్పనిసరి కార్యకలాపం
ప్రవక్త ఇబ్రహీం గురించి చారిత్రక ప్రస్తావనను కలిగి ఉంది, అతను అల్లాహ్ ఆజ్ఞపై తన
కుమారుడు ఇస్మాయిల్ను బలి ఇవ్వడానికి వెళుతుండగా, ప్రవక్త ఇబ్రహీం తనపై ప్రలోభపెట్టే
దయ్య౦ యొక్క మూడు ప్రయత్నాలను నిష్ఫలం
చేశాడు. దీనికి జ్ఞాపకార్థంగా, యాత్రికుడు మూడు సంకేత దయ్యాలపై
అంటే చిన్న, మధ్యస్థ
మరియు పెద్ద దయ్యాలపై అల్లాహ్-ఉ-అక్బర్ (అల్లాహ్ గొప్పవాడు) అని జపిస్తూ రాళ్లను
విసరాలి.
అరఫత్లో హజ్ చేసిన తర్వాత, యాత్రికుడు దెయ్యాన్ని నలభై తొమ్మిది సార్లు రాళ్లతో కొట్టి (దుల్ హిజ్ 10వ తేదీన 7 సార్లు పెద్ద దెయ్యంపై మరియు 11 మరియు 12వ తేదీలలో మూడు దెయ్యాలపై 7 సార్లు) రాళ్లతో కొట్టి, ఏ దెయ్యం లేదా దెయ్యం ప్రలోభాలు ఏ రకమైన భయాన్ని లేదా ఏదైనా సంపద ఆకర్షణను సృష్టించడం ద్వారా అల్లాహ్ మార్గం నుండి అతని దృష్టి మరల్చలేవని ప్రకటిస్తాడు..
ఖుర్బానీ (త్యాగం) Qurbani (Sacrifice): ఈ చర్య ప్రవక్త ఇబ్రహీం
యొక్క అద్భుతమైన త్యాగాన్ని సూచిస్తుంది. మేకను లేదా ఏదైనా అనుమతించబడిన జంతువును బలి
ఇచ్చే ఈ సంకేత చర్యలోని అంతర్లీన స్ఫూర్తి, అల్లాహ్
చిత్తానికి బేషరతుగా మరియు నిస్సందేహంగా విధేయత మార్గంలో అవసరమైన ప్రతిదాన్ని
త్యాగం చేయడానికి ఒక గంభీరమైన ప్రతిజ్ఞ.
హలాక్ (తల వెంట్రుకలను
పూర్తిగా క్షౌరం చేసుకోవాలి లేదా కత్తిరించుకోవాలి/ టోన్సరింగ్): అనుమతించబడిన
జంతువును బలి ఇచ్చిన తర్వాత యాత్రికుడు తన తల వెంట్రుకలను పూర్తిగా క్షౌరం
చేసుకోవాలి లేదా కత్తిరించుకోవాలి. ఇది అతను ఇప్పటివరకు చేసిన అన్ని రకాల పాపాలు
మరియు దుష్కార్యాల భారాన్ని తొలగించే ప్రతీకాత్మక చర్య.
నూతన లోకంలోకి ప్రవేశం: ఒక
యాత్రికుడు హజ్ యొక్క అన్ని ఆచారాలను గంభీరమైన నిజాయితీతో మరియు ఆత్మ యొక్క సజీవ
భావనతో నిర్వహిస్తే, అతను తనను తాను
ఆధ్యాత్మికంగా పరివర్తన చెంది,
ఉన్నత
స్థాయికి చేరుకుంటాడు. హజ్ యాత్ర చేస్తున్నప్పుడు అల్లాహ్ తో పదే పదే చేసిన
నిబంధనకు కట్టుబడి ఉండటానికి,
బలమైన
పునరుద్ధరించబడిన ఆధ్యాత్మిక శక్తితో అతను కొత్త ప్రపంచంలోకి ప్రవేశిస్తాడు.
అల్లాహ్ ఆజ్ఞలను నిష్పాక్షికంగా పాటించడంలో మరియు ఆయన సృష్టితో శాంతియుతంగా
ఉండటంలో అతను ఖచ్చితంగా సుఖంగా ఉంటాడు.
No comments:
Post a Comment