28 September 2025

స్వాతంత్ర పోరాటంలో ఉర్దూ పాత్ర Urdu’s Role in Freedom Struggle

 

Urdu and patriotism - The Hindu


భాషలు  మానవ నాగరికత మరియు సంస్కృతికి గొప్ప సంపద. భాషలు హృదయాలను కలుపుతాయి, అవగాహన మరియు జ్ఞానాన్ని సృష్టిస్తాయి మరియు మానవ సంబంధాలను పెంచుతాయి. భాష యొక్క నిజమైన నాణ్యత సంభాషణ, సంఘర్షణ కాదు.

ఉర్దూ భాష కేవలం కమ్యూనికేషన్ సాధనం మాత్రమే కాదు, సాంస్కృతిక వారసత్వం మరియు జాతీయ ఐక్యతకు చిహ్నం కూడా. భాష మతం కాదు - భాష సంస్కృతి. ఉర్దూ ముస్లిం, హిందువులు, సిక్కులు క్రైస్తవుల అందరి భాష

మొత్తం దేశాన్ని ఏకం చేయడంలో మరియు స్వాతంత్ర్య పోరాటంలో చురుకుగా పాల్గొన్నది ఉర్దూ భాషే.

స్వాతంత్ర్య పోరాటంలో ఉర్దూ కీలక పాత్ర పోషించింది.

ఉర్దూ కవులు, రచయితలు మరియు జర్నలిస్టులు తమ సాహిత్యంలో స్వాతంత్ర్య పోరాటంలోని వివిధ అంశాలను హైలైట్ చేసి, ప్రజలను మేల్కొలిపి ప్రోత్సహించారు.

జర్నలిస్టులు,రచయితలు, మరియు వారి రచనలు దేశభక్తితో నిండి ఉన్నాయి. వార్తాపత్రికలు మరియు మ్యాగజైన్‌లలో ప్రచురించబడిన వ్యాసాలు ప్రజలను స్వాతంత్ర్య పోరాటం వైపు మేల్కొలిపాయి.

ఉర్దూ జర్నలిస్టులు, కవులు మరియు రచయితలు దేశ స్వేచ్ఛ కోసం తమ జీవితాలను, వృత్తిని మరియు సౌకర్యాలను త్యాగం చేశారు. అనేక మంది ఉర్దూ రచయితలను జైలులో పెట్టారు, మరికొందరు ఉరితీయబడ్డారు మరియు మరికొందరు బ్రిటిష్ పరిపాలనకు పూచీకత్తులు సమర్పించమని అడిగారు.

ఉరితీయబడిన జర్నలిస్టులలో మొదటగా ఢిల్లీ ఉర్దూ అఖ్బర్ సంపాదకుడు మౌల్వీ బకార్ ఉన్నారు. ఢిల్లీలోని మొఘల్ సుల్తానేట్ అంత్య సమయానికి, 40 ఉర్దూ వార్తాపత్రికలు ఉన్నాయి. అవి 1857లో స్వాతంత్ర్య సమరయోధులతో కలిసి పనిచేశాయి. నగరాల ప్రధాన భాష ఉర్దూ కాబట్టి, బ్రిటిష్ వారు తిరుగుబాటు రచనల కోసం ఉర్దూ పత్రికలను లక్ష్యంగా చేసుకున్నారు. వారు ప్రెస్‌లను స్వాధీనం చేసుకుని, జర్నలిస్టులను జైలులో పెట్టారు. వలస పాలనలో అణచివేత అనేక ఉర్దూ వార్తాపత్రికలను మూసివేయడానికి దారితీసింది. ఒక దశాబ్దంలో, కేవలం 12 ఉర్దూ వార్తాపత్రికలు మాత్రమే చెలామణిలో ఉన్నాయి.

20శతాబ్దం ప్రారంభమయ్యే నాటికి, యువ జర్నలిస్టుల ద్వారా ఉర్దూ తిరుగుబాటు స్ఫూర్తి పునరుద్ధరించబడింది. జఫర్ అలీ ఖాన్ బిజ్నోర్ నుండి ‘జమీందార్‌’ను తీసుకువచ్చాడు మరియు హస్రత్ మోహాని ఉర్దూ మోల్లా Urdu Moalla”ను ప్రారంభించాడు. జవహర్‌లాల్ నెహ్రూ ‘క్వామి ఆవాజ్‌’ను స్థాపించాడు మరియు ముహమ్మద్ అలీ జౌహర్ లక్నో నుండి ‘హమ్‌దర్ద్‌’ను ప్రారంభించాడు.

ఉర్దూ కవులు కూడా స్వాతంత్ర్య ఉద్యమంలోకి ప్రవేశించారు. ప్రసిద్ధ ఉర్దూ కవి ఇమామ్ బక్ష్ సెహబాయిని ఫిరంగి కి కట్టి పేల్చారు.

ఈ క్రింది ద్విపద couplet విప్లవాత్మక స్ఫూర్తిని వివరిస్తుంది:

“హిస్సార్ ఏ జబర్ మే జిందా బదన్ జలాయే గయే

కిసీ నే దమ్ నా మార మగర్ ధువాన్ బోలా”

అణచివేత కణాలలో మృతదేహాలను దహనం చేశారు

ఎవరికీ నిరసన తెలిపే ధైర్యం లేకపోయినా, ఆ పొగలు సాక్ష్యంగా నిలిచాయి

1921లో ఉర్దూ కవి మరియు స్వాతంత్ర్య సమరయోధుడు హస్రత్ మోహని రూపొందించిన “ఇంక్విలాబ్ జిందాబాద్” లేదా “విప్లవం వర్ధిల్లాలి” అనేది మహాత్మా గాంధీ నాయకత్వంలో బ్రిటిష్ పాలనను అంతం చేయాలని డిమాండ్ చేస్తూ కవాతు చేసిన లక్షలాది మంది ప్రధాన నినాదంగా మారింది. సుభాష్ చంద్రబోస్ తన భారత జాతీయ సైన్యం కోసం మూడు ఉర్దూ పదాలను నినాదంగా ఎంచుకున్నాడు: ఇత్తెహాద్, ఇత్మాద్, ఖుర్బానీ, లేదా ఐక్యత, విశ్వాసం, త్యాగం.

స్వాతంత్ర్య పోరాటంలో ఉర్దూ సాహిత్యం పాత్ర నిస్సందేహంగా విస్తృతమైనది, విప్లవం మరియు ప్రతిఘటన యొక్క ఏకీకృత భాషగా పనిచేసింది. ఇంగ్లీషు కంటే ఎక్కువగా ప్రబలంగా ఉన్న ఉర్దూను విస్తృతంగా ఉపయోగించడం వల్ల భారతదేశంలోని విభిన్న ప్రాంతాలలో ఆలోచనలను పంచుకోవడానికి వీలు కల్పించింది.

తిరుగుబాటు భాషగా ఉర్దూ శక్తి రామ్ ప్రసాద్ బిస్మిల్ వంటి కవుల రచనల ద్వారా విస్తరించిందని గోపీ చంద్ నారంగ్ పేర్కొన్నాడు, రామ్ ప్రసాద్ బిస్మిల్ “సర్ఫరోషి కి తమన్నా” అనే చరణాలు త్యాగ స్ఫూర్తిని సంగ్రహించాయి. హస్రత్ మోహని రూపొందించిన “ఇంక్విలాబ్ జిందాబాద్” నినాదం స్వాతంత్ర్య ఉద్యమానికి పర్యాయపదంగా మారింది.

 జాతీయ ఉద్యమంపై ఉర్దూ కవిత్వం ప్రభావం దాని స్వంత లిపికి మించి విస్తరించింది, హిందీ ప్రచురణలు పరిమితంగా ఉండటం వల్ల హిందీ కవులు ఉర్దూ వార్తాపత్రికలలో తమ రచనలను ప్రచురించారు. దేశభక్తిగల యుగంవాదాన్ని ప్రతిధ్వనిస్తూ, స్వేచ్ఛా పోరాటంలో ఉర్దూ కవులు స్వేచ్ఛ కోసం సామూహిక ఆకాంక్షను వ్యక్తం చేయడమే కాకుండా, లక్షలాది మంది వలసవాదానికి వ్యతిరేకంగా లేచి, చివరికి తమ దేశాన్ని స్వాతంత్ర్య ఉదయానికి నడిపించే భావోద్వేగ వాతావరణాన్ని కూడా సృష్టించారు.

స్వాతంత్ర్య పోరాటాన్ని బలోపేతం చేసిన అన్ని సాహిత్య ప్రయత్నాలను అణచివేయడానికి బ్రిటిష్ ప్రభుత్వం ప్రయత్నించింది. ప్రేమ్‌చంద్ కథ సోజ్-ఎ-వతన్ దీనికి ఒక ఉదాహరణ, దీనిని బ్రిటిష్ వారు స్వాధీనం చేసుకున్నారు. అయితే, నిజం ఏమిటంటే ఉర్దూ సాహిత్యం, కవిత్వం మరియు గజల్స్ రెండింటి ద్వారా ప్రజలను స్వేచ్ఛ కోసం సిద్ధం చేయడమే కాకుండా వారిలో నైతిక బలాన్ని మరియు ధైర్యాన్ని నింపింది.

ఉర్దూ సాహిత్యం ప్లాసీ యుద్ధం నుండి 1947 వరకు ప్రజల పోరాటంలోని ప్రతి అంశాన్ని కలిగి ఉంది. ఉర్దూ కవులు మరియు రచయితలు తమ రచనలలో దేశభక్తి, త్యాగం మరియు స్వీయ-తిరస్కరణ స్ఫూర్తిని సజీవంగా ఉంచారు. అందుకే ఉర్దూ సాహిత్యం స్వాతంత్ర్య పోరాటంలో ముఖ్యమైన భాగంగా మారింది.

స్వాతంత్ర్య పోరాటంలో ఉర్దూ సాహిత్యం ప్రజా ఆలోచనను జ్ఞానోదయం చేసింది మరియు సామాజిక మరియు నైతిక సంస్కరణలను కూడా నొక్కి చెప్పింది.

ఉర్దూ భాష మరియు సాహిత్యం భారతదేశ స్వాతంత్ర్య పోరాటానికి అమూల్యమైన సహకారాన్ని అందించాయని చెప్పవచ్చు. ఇది ప్రజలను ఏకం చేసి, స్వాతంత్ర్య పోరాటానికి ఆందోళన మరియు నైతికత యొక్క పునాదిని ఇచ్చింది.

స్వాతంత్ర్య ఉద్యమంలో అత్యంత ప్రజాదరణ పొందిన నినాదాన్ని అందించిన మరియు స్వాతంత్ర్య పోరాటంలో సాటిలేని దేశభక్తి గీతాలను  రూపొందించిన భాష విభజన వల్ల ఎక్కువగా నష్టపోయింది. స్వాతంత్ర్యం వచ్చినప్పటి నుండి భారతదేశంలో క్షీణిస్తోంది.

భాష మతం కాదు - భాష సంస్కృతి. ఉర్దూ ముస్లిం, హిందువులు, సిక్కులు క్రైస్తవుల అందరి భాష

 

 

 

 

No comments:

Post a Comment