"ముహర్రం అనేది
ప్రవక్త యొక్క మనవడు ఇమామ్ హుస్సేన్ మరణాన్ని స్మరించుకోవడానికి మూహుమెడియన్లు
పాటించే సాధారణ సంతాపం: మరియు హిందువులు అయిన మరాఠాలు దాని వేడుకలలో పాల్గొనే
ఉత్సాహం చాలా ఆసక్తికరంగా ఉంటుంది. అందరూ ఫకీర్గా మారతారు: అంటే కొన్ని ఆకుపచ్చ
గుడ్డలను ధరిస్తారు: ఆకుపచ్చ మరియు ఎరుపు నూలు తీగతో, పూసల వలె కట్టి, తమ భుజాలకు
అడ్డంగా; మరియు తనకి పరిచయస్తుల
నుండి వేడుకుంటాడు; ఫకీర్ అనే పదం
మతపరమైన బిచ్చగాడిని సూచిస్తుంది. అటువంటి వింతైన వ్యక్తుల సమూహాలు అన్ని దిశలలో
శిబిరం చుట్టూ తిరుగుతూ భిక్ష కోరుతూ మరియు ముహమ్మద్, అలీ మరియు
హుస్సేన్ పేర్లను పిలుస్తూ కనిపిస్తారు. మహారాజ్ (దౌలత్ రావ్ సింధియా) స్వయంగా ఈ
ఆచారాన్ని కూడా పాటించారు మరియు మొహర్రం మాస మొత్తంలో ఫక్కీర్గా ఉంటారు”.
పై వాక్యాలు 1809లో మహారాజ్ దౌలత్ రావ్ సింధియా ఆస్థానంలో ఉన్న ఆంగ్లేయ
అధికారి థామస్ డ్యూయర్ బ్రౌటన్ తన సోదరుడికి రాసిన లేఖలో పేర్కొన్నారు. ఈ లేఖలు
భారతదేశ మిశ్రమ సంస్కృతికి ప్రతిరూపాలు.
1809లో బ్రోటన్, సింధియా మరియు అతని సైన్యంతో కలిసి
రాజస్థాన్ గుండా ప్రయాణిస్తున్నాడు, అక్కడ బ్రోటన్ హిందూ-ముస్లిం ఐక్యతను చూశాడు. ఇది బ్రోటన్ కి 'హాస్యాస్పదoగా కన్పించినది. ముహర్రం మరియు
హోలీకి కొన్ని రోజుల ముందు బ్రోటన్ ఇలా వ్రాశాడు, "ఈ సంవత్సరం రెండు పండుగలు (హోలీ మరియు ముహర్రం)
కలిసి వస్తాయి". హిందూ మరాఠాలు ముస్లింల మనోభావాలను సమానంగా గౌరవిస్తారు అని
బ్రోటన్ పలికాడు.
మొహర్రం నెలలో సింధియా
ఇతర ఆభరణాలు లేకుండా సాదాగా ఆకుపచ్చని బట్టలు ధరించి బయటకు రావడం బ్రౌటన్ ప్రత్యక్షంగా చూశాడు. సింధియా
శిబిరంలోని ప్రతి తాజియాను సందర్శించేవాడు. తజియాస్ హుస్సేన్ సమాధిని సూచించాయి మరియు ఒక వ్యక్తి దాని ముందు మార్సియాను
చదివాడు. బ్రౌటన్ ఛాతీ మీద కొట్టుకొనే వేడుకను కూడా చూశాడు, ఇది బ్రౌటన్
ప్రకారం 'చాలా పిచ్చిగా' ఉంది మరియు 'అత్యున్నత
స్థాయిలో ఆకట్టుకుంది'.
మొహర్రం పదవ రోజున, ఈ తాజియాలను
సమీపంలోని నదికి తీసుకువెళ్లారు. ప్రతి ఊరేగింపు సింధియా శిబిరం గుండా సాగింది.
బ్రౌటన్ ఇలా వ్రాశాడు, “వందకి పైగా
తజియాలు ఉన్నాయి, ప్రతి ఒక్కరు
ఫకీర్ల గుంపును అనుసరించారు, వారు తమ రొమ్ములను బాదుకొన్నారు మరియు బిగ్గరగా ప్రవక్త
మరియు అతని మనవడిని పిలిచారు. కాగడాల జ్వాలలు, అగ్గిపుల్లలను కాల్చడం మరియు మరాటా డ్రమ్స్
మరియు ట్రంపెట్ల యొక్క శబ్దాలు అన్ని వైపులా వినిపిస్తున్నాయి నేను ఇప్పటివరకు
చూడని అత్యంత అసాధారణమైన దృశ్యాన్ని చూసాను.. బ్రాహ్మణులు కాని మరాఠా సుబేదార్లు
తమ గుడారాల వద్ద తరచుగా తజియాలను నిర్మిస్తారు మరియు వాటిపై పెద్ద మొత్తంలో డబ్బు
ఖర్చు చేస్తారు; తజియాలు చాలా చాలా అందంగా ఉన్నాయి."
మరాఠా శిబిరంలో
హిందువులు మరియు ముస్లింలు ఊరేగింపులో దుఃఖితుల కోసం షెర్బత్లను (పానీయాలు) ఎలా
ఏర్పాటు చేశారో బ్రౌటన్ గమనించాడు మరియు రాజకుటుంబ స్త్రీలు కూడా ఈ కార్యక్రమాలలో పాల్గొన్నారు
ముహర్రం ఊరేగింపులపై
అల్లమా సైయ్యద్ సిబ్తుల్ హసన్ ఫాజిల్-ఐ హన్స్వీ తన పుస్తకంలో మరాఠాలు సాయుధ
యాత్రలో ఉన్నప్పుడు ముహర్రం శోకాలను బ్రౌటన్ చూశారని పేర్కొన్నాడు. శాంతి కాలంలో మరాఠాల
రాజధానులలో ముహర్రం ఎంత గొప్పగా ఉంటుందో ఊహించవచ్చు.
No comments:
Post a Comment