30 January 2023

మౌసిలి యొక్క సోల్మైజేషన్ మరియు స్పానిష్ టేబుల్‌క్లాత్ Mawsili’s Solmization and the Spanish Tablecloth

 

వందల సంవత్సరాలుగా, ఇటాలియన్ సంగీతకారుడు, గైడో డి'అరెజ్జో (995-1033) సంగీత సంజ్ఞామానం యొక్క ఆవిష్కర్తగా ఘనత పొందారు, దానిని మనము సోలమిజేషణ్ /solmizationగా గుర్తించాము. సంగీత చరిత్రలో, సంగీత వర్ణమాలలో అమర్చబడిన గైడో యొక్క సంజ్ఞామానం ‘మి, ఫా, సోల్, లా, టి, ఉట్, రే’ తో పరిచయం లేని సంగీతకారుడు లేదా సంగీత శాస్త్రవేత్త లేడు.

1026 నుండి, సంగీత నిపుణులు గైడో డి'అరెజ్జో అనే ఇటాలియన్ బెనెడిక్టైన్ సన్యాసిని  ప్రపంచంలోని సంగీత సిద్ధాంతాన్ని మెరుగుపరచడంలో చాలా విలువైన ఆవిష్కరణకు హక్కుదారుగా గుర్తించారు. గైడో డి'అరెజ్జో యొక్క ప్రాముఖ్యత బోథియస్ మరియు జోహన్నెస్ టింక్టోరిస్ అనే ఇద్దరు ప్రముఖ యూరోపియన్ సంగీతకారుల సరిజోడి గా ఉందని అభిప్రాయపడ్డారు.  గైడో యొక్క మైక్రోలోగస్ గ్రంధం మధ్యయుగ సంగీతంపై విస్తృతంగా ప్రబావం కల్పించినది.

1780లో, జీన్ బెంజమిన్ డి లా బోర్డే (1734–1798) అనే ఫ్రెంచ్ పండితుని నుండి ఒక ఆశ్చర్యకరమైన ఆవిష్కరణ వెలువడింది. గైడో డి'అరెజ్జో యొక్క సంజ్ఞామానం పూర్వ కాలంలో ముస్లిం సంగీత శాస్త్రవేత్త యొక్క ఆవిష్కరణకు నకిలీ అని డి లా బోర్డే నొక్కిచెప్పారు. డి లా బోర్డే యొక్క వాదన పాశ్చాత్య ప్రపంచంలోని అనేకమంది సంగీత శాస్త్రవేత్తలచే అసమంజసమైనదిగా పరిగణించబడింది. ఎందుకంటే, ఐరోపాలో అరబ్-ఇస్లామిక్ సంగీతం ప్రభావం గురించి వారికి ఆధారాలు లభించవు.

పశ్చిమాన  అనేకమంది సంగీత విద్వాంసులు అరబ్-ఇస్లామిక్ సంగీత సంప్రదాయం యొక్క ప్రభావాన్ని గుర్తించినప్పటికీ, అది ఒక వాయిద్యం మాత్రమే, సంగీత సిద్ధాంతం యొక్క జాడ లేదు. “ది అరబ్ కంట్రిబ్యూషన్ టు మ్యూజిక్ వెస్ట్రన్ వరల్డ్” అనే వ్యాసంను రచించిన  రబాహ్ సౌద్ తన వ్యాసం  లో, డి లా బోర్డే వాదనలను సమర్థించడానికి గుయిలౌమ్ ఆండ్రే విల్లోటో (1759–1839) అనే ఫ్రెంచ్ సంగీత శాస్త్రవేత్త రచిచిన “డిస్క్రిప్షన్ డెస్ ఇన్‌స్ట్రుమెంట్స్ డి మ్యూజిక్ డెస్ ఓరియంటాక్స్” అనే వ్యాసం ఉదాహరించాడు. ఈ వ్యాసం లో విల్లోటో,  గైడో యొక్క సంజ్ఞామానాన్ని అరబ్-ఇస్లామిక్ సంగీత సంప్రదాయంలోని  సోల్మైజేషన్‌తో పోల్చాడు.

గైడో యొక్క సంజ్ఞామానం ‘Mi, Fa, Sol, La, Ti, Ut, Re ని చదివితే, అరబ్-ఇస్లామిక్ సోల్మైజేషన్‌/solmization టోన్‌ ‘మి, ఫా, షాద్, , సిన్, దల్, రా’ లలో కంపోజ్ చేయబడుతుంది. వర్ణమాల యొక్క అంశం మరియు స్వరం రెండింటిలోనూ, ఇది చాలా పోలి ఉంటుంది మరియు ధ్వనిస్తుంది. " ఇది గైడో ఆఫ్ అరెజ్జోకి నమూనాగా పనిచేసింది," అని విల్లోటో చెప్పారు.

అయితే అరబ్-ఇస్లామిక్ వర్ణమాల ఆధారంగా గైడో డి'అరెజ్జో సంగీత సంజ్ఞామానాన్ని ఎక్కడ పొందారు? గైడో, కాటలూన్యాలో చదువుకున్నాడు అని రబా సౌద్ వివరించినాడు మరియు  అరబిక్ అక్షరం (Arabic syllable) 11వ శతాబ్దపు లాటిన్ గ్రంధం లో  కనుగొనబడిందని చెప్పాడు.

ఐరోపాలో ఇస్లామిక్ సాంస్కృతిక ప్రభావం వ్యాప్తి చెందడానికి ఇస్లామిక్ దేశాల్లో అధ్యయనం చేసిన క్రైస్తవ శాస్త్రవేత్తలు కృషి చేసారు. ఇస్లామిక్ దేశాలలో చదువుకొని తర్వాత  పాశ్చాత్య ప్రపంచంలో ప్రభావం చూపిన శాస్త్రవేత్తలలో ఒకరయిన  గెర్బర్ట్ ఆరిలాక్, తరువాత సిల్వెస్టర్ II బిరుదుతో పోప్ అయ్యాడు.

గెర్బర్ట్ ఆరిలాక్,  అల్ క్వారౌయిన్ యూనివర్శిటీలో గ్రాడ్యుయేట్.  గెర్బర్ట్ ఆరిలాక్,  మొరాకోలోని ఫెస్‌లో ఫాతిమా అల్ ఫిహ్రీ అనే ముస్లిం మహిళ స్థాపించిన ప్రపంచంలోనే మొట్టమొదటి విశ్వవిద్యాలయం అల్ క్వారౌయిన్ యూనివర్శిటీ లో చదువుకొన్నాడు. పోప్ సిల్వెస్టర్II ఐరోపాలో శాస్త్రీయ ఆలోచనను పునరుద్ధరించడంలో మరియు అరబ్-ఇస్లామిక్ సంగీత జ్ఞానాన్ని ఐరోపాలో సంగీత సిద్ధాంతంగా వ్యాప్తి చేయడంలో దోహదపడ్డారు. తన విద్యార్థులకు విద్యను అందించడంలో, గెర్బర్ట్ ఆరిలాక్ క్వాడ్రివియం (అల్ క్వారౌయిన్) బోధనా పద్ధతిని ఉపయోగించాడు.

రబాహ్ సౌద్ ప్రకారం, ప్రసిద్ద బాగ్దాద్ ఖలీఫా  అల్-మామున్ కాలంలో జీవించిన సంగీతకారుడు ఇషాక్ అల్-మౌసిలి (767–850), గైడో యొక్క సంజ్ఞామానం వెర్షన్‌లో కనిపించిన సోల్మైజేషన్ యొక్క అసలు సృష్టికర్త అయిన ముస్లిం పండితుడు. ఇషాక్ అల్-మౌసిలి జీవిత కాలం, గైడో డి అరెజ్జో జీవితకాలం కంటే ఒక శతాబ్దం ముందుది. ఇషాక్ అల్-మౌసిలీ యొక్క సంగీత ప్రతిభ,  ఇస్లామిక్ నాగరికత యొక్క స్వర్ణయుగంలో ప్రసిద్ద సంగీతకారుడు అయిన ఇషాక్ అల్-మౌసిలీ తండ్రి ఇబ్రహీం అల్-మౌసిలి (742-804)నుండి వచ్చింది.

ఇషాక్ అల్-మౌసిలి ఉత్తర పర్షియాలోని అల్-రైలో జన్మించాడు. ఆ సమయంలో, ఇషాక్ అల్-మౌసిలి తండ్రి ఇబ్రహీం అల్-మౌసిలి పర్షియన్ సంగీతం అబ్యసిస్తున్నాడు. ఇషాక్ అల్-మౌసిలి తండ్రి ఇబ్రహీం అల్-మౌసిలి పర్షియన్ సంగీత అధ్యయనం కోసం, తన కొడుకు ఇషాక్ అల్-మౌసిలి ని  బాగ్దాద్‌కు తీసుకువచ్చాడు. తరువాత, అబ్బాసిద్ సామ్రాజ్యం మధ్యలో ఇషాక్ ఇషాక్ అల్-మౌసిలి ప్రసిద్ధ సంగీతకారుడిగా ప్రసిద్ధి చెoదాడు. నిపుణులు ఇషాక్ అల్-మౌసిలి 'ఉద్' అని పిలవబడే లుట్/వీణ ఆకారపు సంగీత వాయిద్యం వాయించడం లో ప్రసిద్ది చెందాడని తరువాత ఆ సంగీత పరికరం ఐరోపాలో లుట్/వీణగా పిలవబడుతుందని చెప్పారు. ఖలీఫ్ హరున్ అర్-రసీద్ (766–809) కాలంలో, ఇషాక్ అల్-మౌసిలీ యొక్క సంగీత వాయిద్యాలు ప్యాలెస్ సేకరణలో భాగమయ్యాయి.

ఇషాక్ అల్-మౌసిలి కాలం లో అబూ అల్-హసన్ అలీ ఇబ్న్ నఫీ (789-857) అనే బహుముఖ ప్రతిభావంతుడైన కళాకారుడు ఇషాక్ అల్-మౌసిలీ యొక్క ఉత్తమ విద్యార్థిగా కూడా గుర్తింపు పొందాడు. అబూ అల్-హసన్ అలీ ఇబ్న్ నఫీ 'ఉద్' వాయించడంలో చాలా నేర్పరి.  అబూ అల్-హసన్ అలీ ఇబ్న్ నఫీ సాధించిన విజయాలు ప్యాలెస్ సంగీత విద్వాంసుడిగా ఇషాక్ అల్-మౌసిలీ కీర్తిని తగ్గిస్తాయని ఇషాక్ అల్-మౌసిలీ ఆందోళన చెంది బాగ్దాద్‌ని వదిలి వెళ్ళు! ఈ రాజధాని నుండి వెళ్ళిపో!అని అబూ అల్-హసన్‌ని అడిగాడు. 

ఇషాక్ అల్-మౌసిలీ అభ్యర్థనమేరకు  అబూ అల్-హసన్ బాగ్దాద్ వదిలి అండలూసియా (స్పెయిన్)లో స్థిరపడ్డాడు. జిర్యాబ్ లేదా బ్లాక్ బర్డ్ (బ్లాక్‌బర్డ్) అనే మారుపేరుతో అబూ అల్-హసన్ ను పిలుస్తారు, ఎందుకంటే అబూ అల్-హసన్ చర్మం చాలా నల్లగా ఉంటుంది, కానీ స్వరం చాలా శ్రావ్యంగా మరియు మంత్రముగ్ధులను చేస్తుంది. చరిత్రకారుల అభిప్రాయం ప్రకారం, జిరియాబ్ నిజంగా బహుముఖ కళాకారుడు. కార్డోబా పాలకుడు జిర్యాబ్‌ను అండలూసియా భూభాగంలో సాంస్కృతిక మంత్రిగా నియమించాడు.

జిర్యాబ్ యొక్క మొదటి కృషి  సంగీత పాఠశాలను స్థాపించడం. బాగ్దాద్‌లోని సంగీత సంరక్షణాలయం వలె కాకుండా, కార్డోబాలోని సంగీత పాఠశాల సంగీత శైలులు మరియు వాయిద్యాలలో ప్రయోగాలను ప్రోత్సహించింది. ఎన్‌సైక్లోపీడియా ఆఫ్ ఇస్లాం జిర్యాబ్‌ను "స్పానిష్-ఇస్లామిక్ సంగీత సంప్రదాయం యొక్క స్థాపకుడు"గా పేర్కొన్నది.

జిర్యాబ్, నుబా (లేదా నౌబా) స్వరపరిచారు, ఇది ఉత్తర ఆఫ్రికా ప్రాంతంలోని శాస్త్రీయ సంగీతo లో మిళితమైన  ఒక ప్రత్యేకమైన అండలూసియన్-అరబిక్ సంగీతం. లిబియా, ట్యునీషియా మరియు తూర్పు అల్జీరియాలో, నుబాను ‘మలుఫ్’ అని పిలుస్తారు. జిర్యాబ్ 24 రకాల నుబాలను సృష్టించాడు. నుబా రూపాలు స్పానిష్ క్రైస్తవ సమాజంలో బాగా ప్రాచుర్యం పొందాయి మరియు మధ్యయుగ ఐరోపాలో సంగీతం యొక్క పురోగతిలో చాలా ప్రభావం చూపాయి 

సంగీతాన్ని వినిపించడమే కాకుండా, జిర్యాబ్ కార్డోబా, టేబుల్ మర్యాదలు మరియు హెయిర్ స్టైల్స్‌ మరియు దుస్తుల ప్రమాణాలను కూడా పరిచయం చేశాడు. జిర్యాబ్ యొక్క ఆవిష్కరణకు ముందు, స్పెయిన్‌లో భోజనాల విషయం చాలా సరళమైనది మరియు పచ్చిది కూడా. చెక్క బల్ల మీద ప్లేట్లు అస్తవ్యస్తంగా పేర్చేవారు. టేబుల్ మర్యాదలు లేవు. ఆస్పరాగస్ వంటి కొత్త పండ్లు మరియు కూరగాయలను పరిచయం చేయడం ద్వారా జిరియాబ్ నూతన "డైనింగ్ టేబుల్ కల్చర్ "ని ప్రదర్శించాడు. జిరియాబ్ త్రీ కోర్స్ మీల్స్-అపిటైజర్, ప్రధాన వంటకం మరియు డెజర్ట్ పరిచయం చేసాడు. యూరోపియన్ డైనింగ్ సంస్కృతిలో మూడు-కోర్సుల మీల్స్ సంప్రదాయం నేటికీ మనుగడలో ఉంది. 

జిర్యాబ్ యూరోపియన్ సిల్వర్ గ్లాసెస్ స్థానంలో స్పష్టమైన క్రిస్టల్ గ్లాసెస్‌ ప్రవేశ పెట్టాడు. జిరియాబ్ మీల్స్ టేబుల్ పై టేబుల్‌క్లాత్‌లను ప్రవేశపెట్టారు, వాటిపై ఫ్లవర్ వాజ్‌లను ఉంచారు. జిర్యాబ్ టూత్‌పిక్‌ను కూడా పరిచయం చేస్తూ సూప్ బౌల్స్/గిన్నెలను/లాడిల్‌ను రూపొందించాడు.

ఫ్యాషన్ రంగంలో, జిరియాబ్ కార్డోబా ప్రజలకు  ప్రతి సీజన్‌కు మరియు సందర్భానికి తగిన దుస్తులను పరిచయం చేసాడు. వసంత ఋతువులో, ప్రజలను  ముదురు రంగుల దుస్తులను ధరించమని, వేసవిలో తెల్లని బట్టలు ధరించమని మరియు శీతాకాలంలో, ఉన్ని దుస్తులను ధరించమని ప్రోత్సహిoచాడు. జిరియాబ్ కార్డోబా సమాజానికి తమను తాము ఎలా చూసుకోవాలో కూడా నేర్పించాడు. 

ఇషాక్ అల్-మౌసిలీ ద్వారా సంక్రమించిన ప్రపంచంలోని మొట్టమొదటి సంగీత సంజ్ఞామానం మరియు జిర్యాబ్ ప్రవేసపెట్టిన ఫ్యాషన్, టేబుల్ మర్యాదలు యూరప్ ప్రజలను నాగరిక ప్రజలుగా మార్చాయి, డిన్నర్ టేబుల్ వద్ద ఆహారాన్ని భుజించడం,  సంగీత కళ అనేవి ఇస్లామిక్ స్వర్ణ యుగ నాగరికత యొక్క చిహ్నాలు.

ఇషాక్ అల్-మౌసిలీ మరియు అబూ అల్-హసన్ అలీ ఇబ్న్ నఫీల చేతుల్లో సంగీతం హరమ్ కాకుండా వాస్తవానికి మొరటుత్వాన్ని మెరుగుపరిచే శక్తిని కలిగి ఉండి, ఈ రోజు మనం ఆరాధించే పాశ్చాత్య నాగరికత యొక్క వైభవాలను రూపొందించడంలో కీలక పాత్ర పోషిస్తుంది.

గొప్ప సూఫీ తత్వవేత్త జలాలుద్దీన్ రూమీ ప్రకారం హరామ్ సంగీతం అంటే ధనిక కుటుంబం డైనింగ్ టేబుల్ వద్ద చెంచాలు మరియు ఫోర్కులు చేసే  శబ్దం, ఇది వారి పేద పొరుగువారికి భయానకంగా వినబడుతుంది.

 

No comments:

Post a Comment