మొఘల్ చక్రవర్తి అక్బర్ ఆస్థానంలోని తొమ్మిది ఆభరణాలు
లేదా 'నవరత్నాలు'లో అబుల్ ఫజల్ ఇబ్న్ ముబారక్ ఒకరు.అబుల్-ఫజల్
ను షేక్ అబూ అల్-ఫజల్ ఇబ్న్ ముబారక్ అబుల్-ఫడల్, అబుల్-ఫడల్
అల్లామీ అని కూడా పిలుస్తారు. అబుల్ ఫజల్
మొఘల్ చక్రవర్తి అక్బర్ కోర్టులో వజీరు గా ఉన్నత పదవిని కలిగి ఉన్నాడు. అక్బర్ యొక్క తొమ్మిదిమంది
మంత్రులలో ఒకడు, అబుల్ ఫజల్
అక్బర్ ఆస్థానం లోని ప్రముఖ కవి ఫైజీ సోదరుడు. అబుల్ ఫజల్ పూర్వీకులు యెమెన్కు చెందినవారు
అబుల్ ఫజల్ 14 జనవరి 1551లో ఆగ్రాలో
జన్మించాడు. అబుల్ ఫజల్ తండ్రి పేరు షేక్ ముబారక్. అబుల్ ఫజల్ ప్రాథమిక విద్య
అరబిక్లో ప్రారంభమైంది మరియు ఐదు సంవత్సరాల వయస్సు లో అబుల్ ఫజల్ చదవగలడు మరియు
సరిగ్గా వ్రాయగలడు.
అబుల్ ఫజల్ చాలా తెలివైనవాడు. అబుల్ ఫజల్ తండ్రి
అబుల్ ఫజల్ కు బోధించేవాడు. అబుల్ ఫజల్ తండ్రి భారతీయ పండితుడు మరియు ఉపాధ్యాయుడు
మరియు అబుల్ ఫజల్ కు సైన్స్, గ్రీకు తత్వశాస్త్రం మరియు ఆధ్యాత్మికతను బోధించాడు.
అబుల్ ఫజల్ సోదరుడు ఫైజీ- అక్బర్ ఆస్థానం లో ప్రముఖ
కవి. అబుల్ ఫజల్ అరబిక్, గ్రీకు
తత్వశాస్త్రం మరియు సూఫీల అధ్యయనానికి తనను తాను అంకితం చేసుకున్నాడు. ఇరవై
సంవత్సరాల వయస్సులో అబుల్ ఫజల్ సన్యాసం వైపు వెళ్ళాడు. కానీ తరువాత జీవితంలో
కొన్ని సంఘటనలు అబుల్ ఫజల్ మార్గాన్ని మార్చాయి
అబుల్ ఫజల్ 1575లో అక్బర్ కోర్టు సేవల్లోకి
ప్రవేశించాడు ఆస్థానానికి
వచ్చాడు మరియు త్వరలోనే అబుల్ ఫజల్
త్వరలోనే అక్బర్ ప్రధాన కార్యదర్శి మరియు సన్నిహితుడు అయ్యాడు. అబుల్ ఫజల్ తన ఆలోచనలు మరియు
మాటలతో చక్రవర్తి అక్బర్ ని ఆకట్టుకున్నాడు. 1580 మరియు 1590లలో
అక్బర్ యొక్క మతపరమైన అభిప్రాయాలు మరింత ఉదారంగా మారడంలో ప్రభావం చూపాడు.
ఇబాదత్-ఖానా లో వివిధ మతస్థులు పాల్గొనే వారపు ఆరాధనా
చర్చలలో అబుల్ ఫజల్ చురుకుగా
పాల్గొన్నాడు. అబుల్ ఫజల్, చక్రవర్తి అక్బర్
అభిప్రాయాలకు మరియు ఆలోచనలకు నైతిక మద్దతు మరియు బలాన్ని ఇచ్చాడు.
అబుల్ ఫజల్, మత సహనం పై అక్బర్ భావాలను విసృతంగా వ్యాప్తి చేయడంలో మరియు
విశ్వాసం పొందడంలో మద్దతు ఇచ్చాడు. అబుల్ ఫజల్ మరియు అతని తండ్రి షేక్ ముబారక్
మరియు సోదరుడు ఫైజీ మత సహనం పట్ల ఉదారవాదo కలిగి ఉన్నారు.
అబుల్ ఫజల్ 'అపరాధ శాసనం‘infallibility
Decree’' అని పిలువబడే రాజ ఫర్మానా ను తాయారు చేసాడు. ఇది అక్బర్
చక్రవర్తికి ఉల్లేమాల సనాతన సమాజంపై మతపరమైన ఆధిపత్యాన్ని ఇచ్చింది మరియు రాజు
అన్ని సనాతన సమాజాల కంటే అత్యున్నతమని వివరించినది.
1599లో, డెక్కన్లో అబుల్
ఫజల్ సైనిక కమాండర్గా నియమింపబడినాడు. దక్కన్ సుల్తానేట్లకు వ్యతిరేకంగా జరిగిన
యుద్ధాల్లో సమర్ధవంతంగా మొఘల్ సామ్రాజ్య సైన్యాన్ని నడిపించాడు.
జహంగీర్ లేదా యువరాజు సలీం చేసిన కుట్రలో వీర్ సింగ్
బుందేలా చేత డెక్కన్ నుండి తిరిగి వస్తుండగా అబుల్ ఫజల్ హత్య చేయబడ్డాడు. అబుల్
ఫజల్ అక్బర్ వారసుడిగా జహంగీర్ పాలనను వ్యతిరేకించాడు.
అబుల్ ఫజల్ తలను జహంగీర్కు పంపారు మరియు అతన్ని
అంతిలో ఖననం చేశారు. అబుల్ ఫజల్ కుమారుడు షేక్ అఫ్జల్ ఖాన్ 1608లో బీహార్
గవర్నర్గా నియమించబడ్డాడు.
అబుల్ ఫజల్ రచనలు;
మూడు సంపుటిలలో అక్బర్ పాలన యొక్క అధికారికంగా చరిత్రను తెలిపే అక్బర్ నామ గ్రంథకర్త. అక్బర్ నామా మూడవ సంపుటి ఐన్-ఇ-అక్బరిగా
ప్రసిద్ధి, దీని రచయిత అబుల్ ఫజల్.
అక్బర్ నామా Akbarnama :
అక్బర్ నామా అనేది అక్బర్ మరియు అతని పూర్వీకుల పాలనను
వర్ణించే మూడు సంపుటాల శ్రేణి. ఇది తైమూర్ నుండి హుమయున్ మరియు తరువాత అక్బర్ వరకు
ప్రారంభమైంది. ఈ పుస్తకం ఢిల్లీలోని బాబర్, హుమాయున్ మరియు
సూరి సుల్తానేట్ల గురించి వివరంగా వివరిస్తుంది. ఇది పర్షియన్ భాషలో వ్రాయబడింది.
అక్బర్ నామా పూర్తి చేయడానికి దాదాపు ఆరు
సంవత్సరాలు పట్టింది మరియు సంఘటనలను వివరించడంలో 49 మంది కంటే
ఎక్కువ మంది అబుల్ ఫజల్ కు సహాయం చేసారు.
అక్బర్ నామా యొక్క రెండవ సంపుటం 1602 వరకు అక్బర్
యొక్క పాలనను వివరిస్తుంది. ఇది దాదాపు 1590 లో
వ్రాయబడినందున, ఇది హిందూ విశ్వాసాలు మరియు పద్దతుల వివరాలను కూడా కలిగి
ఉంది.
మూడవ సంపుటి 'ఐన్-ఇ-అక్బరీ'ని 'ఇన్స్టిట్యూట్స్
ఆఫ్ అక్బర్' అని కూడా పిలుస్తారు. ఇది అబుల్ ఫజల్ యొక్క అత్యంత ప్రసిద్ధ
పుస్తకం. ఇది అక్బర్ ప్రభుత్వం మరియు పరిపాలన యొక్క వివరణాత్మక నివేదికను కలిగి
ఉంది.
'ఐన్-ఇ-అక్బరీ' ఐదు పుస్తకాలుగా
విభజించబడింది.
మొదటి పుస్తకం రాజ కుటుంబానికి సంబంధించినది.
రెండవ పుస్తకం అక్బర్ సేవలో గల సైనిక మరియు పౌర
అధికారులుగురించి తెల్పుతుంది.
మూడవ పుస్తకం అక్బర్ పరిపాలన, న్యాయవ్యవస్థ
మరియు ఇతర మంత్రిత్వ శాఖల నియమాలు మరియు నిబంధనలతో వ్యవహరిస్తుంది
నాల్గవ పుస్తకం హిందూ తత్వశాస్త్రం, సాహిత్యం, మతం మరియు ఆచార
వ్యవహారాలకు సంబంధించి భారతదేశం యొక్క చరిత్రను అందిస్తుంది.
ఐదవ పుస్తకంలో అబుల్ ఫజల్ యొక్క పూర్వీకుల జీవిత
చరిత్ర పై అక్బర్ అభిప్రాయలు ఉన్నాయి. అలాగే 'ఐన్-ఇ-అక్బరీ' లో తమ బంధీల చేతిలో
నుండి తమను తాము రక్షించుకోవడానికి రాజపుత్ర మహిళలు మరియు పిల్లలు చేసిన జౌహర్
గురించి స్పష్టమైన వివరణను ఇస్తుంది.
అక్బర్ నామా అబుల్ ఫజల్ యొక్క విశాల దృక్పథాన్ని మరియు అతని లౌకికవాద
విశ్వాసాన్ని కూడా వర్ణిస్తుంది.
రుకాయత్:
ఇది అబూల్ ఫజల్ నుండి మురాద్, డానియాల్, మరియం మకాని
మరియు సలీమ్లకు వ్రాసిన ప్రైవేట్ లేఖల సమాహారం. ఇది కాకుండా, అక్బర్ తరపున
అబుల్ ఫజల్ ద్వారా రాణులు మరియు కుమార్తెలు, తల్లులు మరియు
సోదరులు మరియు ఇతర సమకాలీనులకు అనేక ఇతర లేఖలు వ్రాయబడ్డాయి.భవిష్యత్తు తరాలు
చూడడానికి సంకలనం కోసం వాటిని అబుల్ ఫజల్ మేనల్లుడు సేకరించాడు.
ఇన్షా-ఇ-అబుల్ ఫజల్:
ఇన్షా-ఇ-అబుల్ ఫాజల్ లేదా మక్తుబ్త్-ఇ-అల్లామి రెండు భాగాలుగా విభజించబడింది.
మొదటి భాగంలో తురాన్కు చెందిన అబ్దుల్లా ఖాన్ ఉజ్బెగ్, పర్షియాకు
చెందిన షా అబ్బాస్, ఖాందేష్కు
చెందిన రాజా అలీ ఖాన్, అహ్మద్నగర్కు
చెందిన బుర్హాన్-ఉల్-ముల్క్ మరియు అబ్దుల్ రహీం ఖాన్ ఖానాన్లకు అక్బర్ రాసిన
లేఖలు ఉన్నాయి.
రెండవ భాగంలో అబుల్ ఫజల్ అక్బర్, డానియాల్, మీర్జా
షారూఖ్ ఆన్స్ ఖాన్ ఖానాన్లకు రాసిన లేఖలు ఉన్నాయి.
మహాభారతాన్ని, పారశీకరించిన గ్రంథం రజ్మ్ నామాను తర్జుమా
చేసిన వారిలో అబుల్ ఫజల్ ముఖ్యుడు.
అబుల్ ఫజల్ బైబిలును కూడా
పారశీకరించాడు.
అబుల్ ఫజల్ పాలన మరియు
సార్వభౌమాధికారం:
అబుల్ ఫజల్ తన
ఐన్-ఇ-అక్బరీలో, సార్వభౌమాధికార
సిద్ధాంతాన్ని ప్రతిపాదించాడు. అబుల్ ఫజల్ 'పాద్షాహత్' యొక్క దైవిక సిద్ధాంతం ప్రకారం 'పాద్షాహత్' అంటే 'స్థాపిత యజమాని' అని అర్థం, ఇక్కడ 'ప్యాద్' అంటే స్థిరత్వం
మరియు 'షా' అంటే యజమాని. పాద్షా
ఎవరూ నిర్మూలించలేని స్థాపించబడిన యజమాని. అబుల్ ఫజల్ ప్రకారం, పాద్షాను దేవుడు
పంపాడు, పాద్షా తన ప్రజల
సంక్షేమం కోసం దేవుని ఏజెంట్గా పనిచేస్తాడు మరియు పాద్షా సామ్రాజ్యంలో శాంతి
మరియు సామరస్యాన్ని కొనసాగించాడు.
సార్వభౌమత్వానికి సంబంధించి, అబుల్ ఫజల్ దానిని ప్రకృతిలో ఉన్నట్లు భావించాడు. రాజు తన సంపూర్ణ శక్తి ద్వారా తన సార్వభౌమత్వాన్ని స్థాపించాడు, సార్వభౌమాదికారి పాలన, పరిపాలన, వ్యవసాయం, విద్య మరియు ఇతర రంగాలలో తుది అధికారం కలిగి ఉన్నాడు. అబుల్ ఫజల్ ప్రకారం, రాజును సవాలు చేయడం అసాధ్యం మరియు అతని అధికారాన్ని ఎవరూ పంచుకోలేరు.
సుల్-ఐ-కుల్ లేదా శాంతి
సిద్ధాంతం:
అబుల్ ఫజల్
సార్వభౌమాధికారం నిర్దిష్ట విశ్వాసానికి పరిమితం కాదని చెప్పాడు. రాజు దేవుని
ఏజెంట్గా పరిగణించబడుతున్నందున, రాజు సమాజంలో ఉన్న వివిధ విశ్వాసాల మధ్య వివక్ష చూపలేడు
మరియు ఒకవేళ రాజు కులం, మతం లేదా తరగతి
ఆధారంగా వివక్ష చూపితే అప్పుడు అతను న్యాయమైన రాజుగా పరిగణించబడడు.
సార్వభౌమాధికారం ఏదైనా
ప్రత్యేక విశ్వాసంతో ముడిపడి లేదు. అబుల్ ఫజల్ వివిధ మతాల యొక్క మంచి విలువలను
ప్రోత్సహించాడు మరియు శాంతి పరిరక్షణ కోసం వాటిని సమీకరించాడు. అబుల్ ఫజల్ ప్రజలను
కట్టుదిట్టమైన ఆలోచనల నుండి విముక్తి చేయడం ద్వారా వారికి ఉపశమనం కలిగించాడు. అబుల్
ఫజల్ అక్బర్ను హేతుబద్ధమైన పాలకుడిగా చూపడం ద్వారా అతని అభిప్రాయాలను కూడా
సమర్థించాడు.
అబుల్ ఫజల్ సాహిత్యంలో దిగ్గజం. అబుల్ ఫజల్ రచనలు దేశభక్తి మరియు లౌకికవాదం
పట్ల అతని ఆలోచనలకు అద్దం పట్టాయి. అబుల్ ఫజల్ తన అంకితభావం మరియు కృషితో అక్బర్ సామ్రాజ్యానికి
విధేయుడుగా ఉన్నాడు. అబుల్ ఫజల్ అక్బర్కి
అత్యంత సన్నిహితులలో ఒకడు మరియు అక్బర్కి అతని స్నేహం పట్ల ఎనలేని విశ్వాసం
ఉండేది.
అక్బర్తో చాలా సన్నిహితంగా ఉండేవాడు. అక్బర్ అన్ని మతాల పట్ల సహన బావం కలిగి
ఉన్నాడు. అబుల్ ఫజల్, అక్బర్ కు సరైన
దిశను అందించడం ద్వారా అక్బర్ ఆలోచనలను వ్యాప్తి చేయడంలో సహాయం చేశాడు.
అబుల్ ఫజల్ ను అక్బర్ వ్యక్తిగత డైరీ
అనవచ్చు. అక్బర్ ఎల్లప్పుడూ ప్రతిదానికీ అబుల్ ఫజల్పై ఆధారపడతాడు.
No comments:
Post a Comment